So sánh phương pháp HD & SD trong chiết tách tinh dầu hương thảo

Trong nghiên cứu của C. Boutekedjiretvà đồng nghiệp công bố trên tạp chí "Flavour and Fragrance Journal" (một trong nhưng tạp chí uy tín trong lĩnh vực hương liệu) các tác giả đã so sánh hiệu suất chiết tách tinh dầu của cây hương thảo được trồng tại AlGier bằng hai phương pháp HD và SD. Theo kết quả của nghiên cứu cho thấy hiệu suất chiết xuất bằng phương pháp SD cao hơn HD, 1.2% so với 0.44%. 
Một trang trại trồng hương thảo tại Algier

Ngoài ra, sự khác biệt về thành phần của tinh dầu được chưng cất bằng hai phương pháp cũng được xác định và so sánh với nhau bằng phương pháp GC và GC-MS. Hầu hết các thành phần chính đều có ở tinh dầu được chiết xuất bằng cả hai phương pháp. Tuy nhiên, có sự khác biệt rất lớn về hàm lượng các thành phần chính đó. Alpha-Pinene (SD:5.2%, HD:0.4%), Beta-Pinene (SD:5.7%, HD:0.3%), eucalyptol (SD:52.4%, HD:31.9%). 
Bảng thành phần tinh dầu hương thảo được chưng cất bằng hải phương pháp SD và HD


Tuy vậy, trong nghiên cứu này chưa giải thích rõ ràng sự khác biệt rất lớn về hiệu suất một cách rõ ràng. Về sự khác biệt trong thành phần được cho là do quá trình hydrolysis của các chất (đặc biệt là các terpen) khi ngâm trong nước - nhưng có rất ít tài liệu tham khảo về vấn đề này cũng như cơ chế cho các phản ứng vẫn chưa được xác nhận. Do đó, cần rất nhiều nghiên cứu về tác động của các phương pháp cũng như các điều kiện trong quá trình chưng cất ảnh hưởng như thế nào tới hiệu suất và thành phần tinh dầu đặc biệt là ở quy mô Pilot.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Theo dõi Facebook

Bài viết mới nhất

Bài viết phổ biến

Lưu trữ

Người theo dõi