Alzheimer’s là bệnh gì?


Bệnh Alzheimer’s là bệnh gây ra những biến đổi bất thường trong não và nó luôn phát triển (progressive) và không thể đảo ngược (Irreversible). Nó thường dần dần phá hủy ký ức và kỹ năng suy nghĩ, thậm chí cả khả năng hoàn thành các việc đơn giản. Hầu hết những người bị Alzheimer’s thấy xuất hiện những triệu chứng đầu tiên khi bắt đầu bước sang tuổi 60.
Ảnh chụp não của bệnh nhân Alzheimer's
Bệnh Alzheimer’s là một trong 6 bênh dẫn tới tử vong nhiều nhất và nếu chỉ tính trong những người lớn tuổi nó có thể chiếm vị trí thứ 3 ở các nước phát triển như Mỹ (theo thống kê của NIH).

Bệnh Alzheimer’s gây ra mất trí nhớ (dementia) ở người lớn tuổi. Mất trí nhớ có nghĩa là mất đi các chức năng của nhận thức như là khả năng suy nghĩ, khả năng ghi nhớ và lý luận – mất đi những khả năng giải quyết các vấn đề đơn giản và duy trì các hoạt động thường ngày. Sự mất trí có nhiều mức độ nhẹ khi bắt đầu có các triệu chứng như không nhớ đường, không nhớ số điện thoại, quên thanh toán hóa đơn,… đến mức độ rất nặng là khi không thể thực hiện được các hoạt động chăm sóc cá nhân và phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.

Bệnh Alzheimer’s được đặt tên theo tên của bác sĩ Dr. Alois Alzheimer – người Đức - người đầu tiên nhận ra và mô tả căn bệnh này.

Theo NIH


Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Theo dõi Facebook

Bài viết mới nhất

Bài viết phổ biến

Lưu trữ

Người theo dõi