Cây hương nhu tía (tím)

Cây hương nhu tím có tên khoa học là Ocimum tenuiflorum (Ocimum tenuiflorum L. hoặc Ocimum sanctum L.), nó thường được gọi là holy basiltulasi ( thulasi) or tulsi. 
Cây hương nhu tím
Cây hương nhu tím là cây mọc tự nhiên ở khu vực nam Á, nó có nhiều tác dụng trong đó có cả trị các bệnh ở mắt, nhiễm gium tròn. Cây hương nhu tím rất dễ trồng và chăm sóc, nó được trồng nhiều với mục đích thu lấy tinh dầu và được sử dụng trong một số mục đích tôn giáo. 

Tinh dầu hương nhu tím có trong lá, hoa, hạt với hàm lượng tinh dầu khoảng 0.5%. Trong tinh dầu hương nhu tím có các thành phần chính là (E)-cinnamyl acetate, eugenol and β-elemene(1). Nó được sử dụng nhiều trong làm trà, hoặc trị các bệnh như viêm phế quản, sốt rét, cảm, tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa, trị côn trùng cắn, ...(2).

Ngoài thành phần tinh dầu, trong cây hương nhu tím còn có rất nhiều thành phần tốt khác như vitamin A, C, calcium, kẽm, sắt,... nên ngoài sử dụng lấy tinh dầu, nó còn được sử dụng để làm trà rất tốt (hương nhu trắng không sử dụng làm trà) nên nó được coi là "Queen of Herbs". 

Những công dụng nổi trội của hương nhu tím là:
1. Giảm căng thẳng mệt mỏi
2. Kích thích và tăng cường sức mạnh của cơ thể
3. Bảo vệ cơ thể khỏi sự viêm nhiễm và làm lành vết thương
4. Làm giảm lượng đường trong máu (uống với trà khổ qua rừng - trà xanh)
5. Làm giảm hàm lượng Cholesterol
6. Làm giảm viêm và giảm đau khớp
7. Giảm đau dạ dày thông qua việc làm giảm nồng độ acid trong dạ dày và tăng bề dày chất nhầy bên trong thành dạ dày

Hương nhu tím có thể sử dụng dưới nhiều dạng khác nhau như làm trà uống, dùng tinh dầu xông, hoặc dạng tinh dầu trong viên nén - để uống. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào thường xuyên (đối với các bệnh mãn tính) bạn đều phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu mùi hương khi sử dụng tinh dầu. 

Theo
1. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0021967304004091
2. https://www.healthline.com/health/food-nutrition/basil-benefits#brain-benefits
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Theo dõi Facebook

Bài viết mới nhất

Bài viết phổ biến

Lưu trữ

Người theo dõi