Tinh dầu hương nhu trắng

Tinh dầu hương nhu trắng tại The seed garden
Cây hương nhu trắng có tên khoa học là Ocimum gratissimum Linn, nó thuộc chi Húng quế, là cây có nguồn gốc tự nhiên ở các vùng châu Phi, Madagascar, nam Á, và vùng nam Mỹ.
Cây hương nhu trắng tại The seed garden
Cây hương nhu được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian như chữa cảm lạnh, cảm nắng, trị cảm sốt nhức đầu, trị hôi miệng, kích thích mọc tóc và trị viêm đường hô hấp,…

Cây hương nhu có mùi thơm hơi hăng, mùi thơm này là do trong lá, thân và hoa có chứa tinh dầu – là các hợp chất hữu cơ không phân cự dễ bay hơi, không hòa tan vào trong nước, nó chiếm khoảng 0.05% - 1% khối lượng (tính trên khối lượng khô) tùy thuộc vào bộ phận của cây (thân, lá, hoa, hạt).

Tinh dầu của cây hương nhu trắng thường được chiết xuất bằng phương pháp chưng cấttrực tiếp bằng nước, hoặc chưng cất lôi cuốn hơi nước. Tinh dầu chủ yếu tập trung ở lá và hoa của cây. Hàm lượng tinh dầu chiếm khoảng 0.35% - 1% và nó phụ thuộc vào rất nhiều vào điều kiện khí hậu cũng như dinh dưỡng. (1) 
Tinh dầu hương nhu trắng thường có màu vàng nhạt, nó tùy thuộc vào điều kiện thời tiết trong khi thu hái, điều kiện chưng cất (thường là nhiệt độ của nồi đun, vật liệu làm nồi đun). 

Tinh dầu hương nhu trắng khi chưng cất thì thường có 2 phần một phần nhẹ hơn nước và nổi trên bề mặt (hình ảnh), một phần có tỳ trọng gần bằng nước nó sẽ rất dễ phân tán vào trong nước tạo thành hệ nhũ rất khó có thể tách.

Tinh dầu hương nhu trắng (màu vàng bên trên) và nước ngưng
Trong tinh dầu cây hương nhu trắng có chứa hàm lượng eugenol cao, nó được chứng minh là có tính kháng khuẩn tốt, có khả năng kích thích mọc tóc, trị đau dầu, giảm stress,…
Thiết bị chưng cất tinh dầu hương nhu trắng
Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí “The International Journal of Aromatherapy” Orafidiya đã cho thấy có tác dụng kích thích mọc tóc ( kể cả trong trường hợp rụng tóc bởi hóa trị liệu trong điều trị ung thư) có thể so sánh được với thuốc cyclophosphamide. (2) 
Trong một nghiên cứu khác, tinh dầu hương nhu trắng có tác dụng kháng viêm và trị lành vết thương hở nhanh hơn cả thuốc Cetavlex (3) 
Năm 2007, Lexa G. Matasyoh và các đồng nghiệp đã chứng minh tinh dầu hương nhu trắng có khả năng kháng lại các dòng vi khuẩn gram âm: “Escherichia  coli,  Pseudomonas aeruginosae,  Salmonella  typhi,  Klebisiella  pneumoniae,  Proteus  mirabilis” và cả các vi khuẩn gram dương: Staphylococcus  aureus,  Bacillus  spp. Là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường ruột, mủ xanh, thương hàn, … (4 )

Tài liệu tham khảo

(1) Flavour And Fragrance Journal Flavour Fra`R[ J[1999^04] 228230
(2) The International Journal Of Aromatherapy (2004)14, 119–128
(3) Journal Of Wound Care  Vol 12, No 9, October 2003
(4) African Journal Of Biotechnology Vol. 6 (6), Pp. 760-765, 19 March, 2007







Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Theo dõi Facebook

Bài viết mới nhất

Bài viết phổ biến

Lưu trữ

Người theo dõi