Những chú ý quan trong khi sử dụng tinh dầu để uống!


1. Tinh dầu được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, nhưng không có nghĩa là nó hoàn toàn an toàn khi sử dụng kể cả để xông hoặc để uống. 

Tinh dầu nguyên chất là một hỗn hợp gồm nhiều hoạt chất khác nhau ở nồng độ rất cao, nó có thể có rất nhiều tác dụng khác nhau nhưng điều đó không có nghĩa là nó hoàn toàn an toàn. 
Bất kỳ một hoạt chất hay một hóa chất nào cũng có một ngưỡng nồng độ độc nhất định - khi sử dụng cần phải biết điều này!
Ví dụ: việc uống trực tiếp 1ml tinh dầu tràm gió, có thể dẫn tới ngạt đường ngay lập tức.
Hãy luôn ghi nhớ điều đó. 

2. Việc uống tinh dầu để trị liệu tốt nhất nên được thực hiện khi có lời khuyên và sự theo dõi từ các chuyên gia về trị liệu bằng hương (aromatherpist) hoặc là những người đã tìm hiều thật kỹ về từng loại tinh dầu một cách có khoa học. Một khóa học như vậy thường kéo dài khoảng hơn 200 giờ (~ 1 năm nghiên cứu và học tập chuyên sâu), để có đầy đủ kiến thức về hóa học của các hợp chất có trong tinh dầu, sinh lý học cơ thể và các chuyển hóa trong cơ thể khi có mặt của tinh dầu. Tuy nhiên, tinh dầu không nên uống thường xuyên và không nên dùng liều lượng cao - vì việc dùng thường xuyên ở liều lượng cao có thể dẫn tới sự nguy hại cho các cơ quan nội tạng như gan, thận, dạ dày và ruột. (đọc thêm trong cuốn "Essential Oil Safety" của Tisserand & Young, 2013.

3. Cần chú ý là tinh dầu không hòa tan trong nước - đây là lý do tại sao ta có thể chưng cất tinh dầu được bằng nước - do đó bạn không thể pha loãng tinh dầu trong nước. Một số ý kiến cho rằng tinh dầu có thể phân tán được vào trong nước nóng. Điều này không chính xác khi bạn nhỏ tinh dầu vào một ly nước nóng và lắc lên (nếu bạn có tinh dầu ở nhà hãy thử và nhìn), bạn vẫn sẽ thấy một lớp tinh dầu nổi trên mặt ly nước.

4. Tinh dầu cần được pha loãng một cách hợp lý, khi sử dụng tinh dầu để uống (ingestion). Bạn có thể pha loãng nó với gelatin (có thể dùng kèm nha đam - lô hội), có thể pha tinh dầu kèm với nước mật ong với liều lượng phù hợp, ...


5. Khi bạn đã biết sử dụng một cách đúng và an toàn thì việc uống tinh dầu sẽ mang lại hiệu quả điều trị rất tốt. Các bác sĩ ở Iran đã dùng tinh dầu để điều trị chống nôn ói cho các bệnh nhân ung thư trị liệu bằng hóa trị. Hay ở Mỹ dùng viên nang có chứa tinh dầu bạc hà để điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS). Hoặc ở Pháp, Tiến sĩ Paul Belaiche, sử dụng viên nang trong đó có chứa tinh dầu tràm trà được pha loãng với gelatin để điều trị viêm bàng quang. 

Và nếu có thể hãy dùng trà thảo mộc để uống vì trong đó cũng có chứa tinh dầu với hàm lượng thấp và còn nhiều công dụng khác liên quan tới các phần tan trong nước của các cây tinh dầu.

Một bài tóm tắt ngắn gọn về việc uống tinh dầu, để tìm hiểu thêm vui lòng vào các link sau

1. https://scholar.google.com.vn/scholar?hl=en&as_sdt=0%2C5&q=ingesting+peppermint+essential+oil+%26+Irritable+Bowel+Syndrome&btnG=
2. https://scholar.google.com.vn/scholar?hl=en&as_sdt=0%2C5&q=essential+oil+%26++nausea&btnG=
3. https://scholar.google.com.vn/scholar?hl=en&as_sdt=0%2C5&q=essential+oil+%26++chronic+cystitis&btnG=



Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Theo dõi Facebook

Bài viết mới nhất

Bài viết phổ biến

Lưu trữ

Người theo dõi