Các tác dụng của chiết xuất cây hương thảo!

Cây hương thảo thường được trồng để lấy lá hương thảo tươi, là hương thảo khô, bột hương thảo, tinh dầu hương thảo và chiết xuất hương thảo. Cây hương thảo có rất nhiều tác dụng như kháng oxi hóa, kháng khuẩn, ...  tác dụng nó tới từ phần phần dễ bay hơi và phần tan trong nước hoặc tan trong một số dung môi khác. Tinh dầu là phần không tan trong nước và dễ bay hơi, nó được thu bằng cách chưng cất lôi cuốn hơi nước. Còn phần dịch chiết là phần không dễ bay hơi,  nó có thể tan trong nước, cồn hoặc trong một số dung môi ít phân cực.

Chiết xuất cây hương thảo có thể được dưới 2 dạng, dạng bột và dạng hòa tan trong dung môi (thường là nước hoặc cồn thực phẩm). 

Trong một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chị Frontiers in Pharmacology - (một trong những tạp chí có lượng trích dẫn cao nhất trong ngành), chiết xuất từ cây hương thảo có khả năng chống lại trầm cảm. Nó được cho là do chiết xuất của cây hương thảo (Rosemary ext.) có khả năng kháng viêm - đóng vai trò trung tâm trong bệnh lý trầm cảm. Không những vậy, Rosemary ext. còn có tác dụng cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột.

Bởi vì hàm lượng polyphenol cao trong đó chủ yếu là  carnosic acid và carnosol ( có thể chiếm từ 1750%) nên chiết xuất cây hương thảo cũng có khả năng kháng oxi hóa rất tốt. Do vậy, chiết xuất cây hương thảo có thể được sử dụng làm chất bào quản tự nhiên cho thịt tươi, và thịt đã chết biến rất tốt. Nó thay thế cho các chất kháng oxi hóa tổng hợp như là BHA và BHT bởi vì những chất này có khả năng gây độc và có thể là nguyên nhân dẫn tới ung thư.

Tài liệu tham khảo
https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fphar.2018.01126/abstract
http://www.scielo.br/scielo.php?script=sci_arttext&pid=S0101-20612017005028101
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Theo dõi Facebook

Bài viết mới nhất

Bài viết phổ biến

Lưu trữ

Người theo dõi