Quy trình chưng cất hương thảo tại The Seed Garden

Tinh dầu hương thảo ( Rosemary essential oil), thường được chiết xuất từ là và cành non của cây hương thảo, đôi khi là hoa của cây hương thảo. Tinh dầu hương thảo thường có màu vàng trong và có mùi thơm dễ chịu – nồng hơn mùi của là hương thảo và mùi sẽ dịu đi theo thời gian. 
Tinh dầu hương thảo với thành phần chính là a-pinene, 1,8-cineole, Camphene, Camphor, … được chứng minh là có tác dụng: kích thích mọc tóc rất tốt, giảm đau do viêm khớp, hỗ trợ tiêu hóa, giảm stress, hỗ trợ tuyến tiền liệt và đặc biệt có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc hít tinh dầu hương thảo có tác dụng tăng khả năng ghi nhớ, tăng độ tập trung. Và nó thường được dùng làm note đầu trong một số sản phẩm nước hoa.
H1. Cây hương thảo tại vườn The Seed
Để cây hương thảo cho hàm lượng tinh dầu cao và chất lượng tốt, cây nên được trồng ở vùng có nhiều ánh nắng, không ẩm ướt cây cần được bón phân hữu cơ (có thể sử dụng phân chuồng ủ hoai) và tưới nước 3 ngày 1 lần trong mùa khô hạn.
H2. Vườn cây hương thảo
Vậy làm sao để thu được tinh dầu hương thảo?

Bước 0: Hãy trồng cho bạn một vườn hương thảo ^^
Bước 1: Lựa chọn phương pháp chiết xuất và thiết bị
Tại TSG, tinh dầu được từ cây hương thảo được thu bằng phương pháp chưng cất trực tiếp bằng nước ở nhiệt độ thấp sử dụng thiết bị mua tại PQ-Agri.
H3. Thiết bị chưng cất tinh dầu tại TSG
Bước 2: Thu hái nguyên liệu từ vườn
Nguyên liệu thường được thu hái bằng tay (nếu cây được chăm sóc tốt cứ mỗi 3 tháng sẽ cho thu hái 1 lần). Cành hương thảo được cắt với độ dài khoảng 15 cm (tính từ ngọn) ( tùy thuộc vào cây) – vì đây được chứng minh là phần có hàm lượng tinh dầu cao nhất và tốt nhất, cành quá già – đã hóa gỗ thường không còn cho hàm lượng tinh dầu cao. Tuy nhiên, do phải tỉa cành để tránh bệnh, một số cành cũng được cắt bỏ hẳn khỏi cây. 
Chú ý: 1 tuần trong thời gian thu hái không được tưới nước quá nhiều và trời không mưa. Vì quá nhiều nước sẽ dẫn tới hàm lượng tinh dầu thấp và chất lượng tinh dầu kém hơn. Trong quá trình thu hái tránh để cành bị dập

H4. Thu hái cành hương thảo
Bước 3: Rửa nguyên liệu (bước này chỉ cần thiết khi cây bị bám đất)
Bước 4: Nhập nguyên liệu vào thiết bị và lựa chọn các thông số vận hành như tỷ lệ nước/nguyên liệu, độ nén của nguyên liệu, nhiệt độ nồi đun, …
Bước 5: Tiến hành chưng cất
Trong quá trình này hỗn hợp thu được gồm 2 lớp: lớp dưới là nước + các hạt tinh dầu phân tán trong nước, lớp trên là tinh dầu + các hạt nước phân tán trong tinh dầu. Phần thu được tinh dầu sẽ là lớp trên (có màu vàng như hình dưới)
H5. Hỗn hợp sản phẩm chưng cất tinh dầu hương thảo
Bước 6: Làm khan
Sau khi lắng cạn để lấy phần tinh dầu + 1 ít nước, hỗn hợp trên cần được làm khan (loại bỏ nước hoàn toàn) bằng muối Na2SO4 khan, loại dùng trong thực phẩm. Và sau đó sẽ thu được tinh dầu hương thảo nguyên chất – có màu vàng trong và có mùi thơm dễ chịu.

H6. Sản phẩm tinh dầu hương thảo, màu vàng trong, mùi thơm dễ chịu

H7. Cành hương thao sau khi chưng 6 tiếng, vẫn còn màu xanh - cành không bị dập
  P/S: Nếu các bạn chỉ muốn làm một lượng ít đủ dùng, các bạn có thể sử dụng bộ dụng cụ phòng thí nghiệm gồm: bếp đun, bình cầu, nhánh chiết và sinh hàn và mua cành hương thảo tươi về và làm tại nhà. Bộ dụng cụ có thể mua tại các cửa hàng hóa chất và thiết bị tầm giá dao động trong khoảng 4-5 triệu/bộ full. Nếu bạn có câu hỏi vui lòng click vào mục liên hệ.


Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Theo dõi Facebook

Bài viết mới nhất

Bài viết phổ biến

Lưu trữ

Người theo dõi