Tại sao tinh dầu hương thảo lại có mùi khuynh diệp

Tinh dầu hương thảo (rosemary essential oil) thường được chiết xuất từ lá và rất hiếm khi được chiết xuất từ hoa. Tinh dầu hương thảo có mùi thơm nồng, ngọt và thường có màu vàng nhạt và trong suốt. Nó được coi là tinh dầu tốt cho trí nhớ, không những vậy nó còn có khả năng kích thích mọc tóc, loại bỏ chất độc trong gan, nó làm giảm hàm lượng cortisol - bằng cách loại bỏ các gốc tự do gây ra stress.


Hình 1. Tinh dầu hương thảo được chưng cất từ là và hoa hương thảo


Tinh dầu hương thảo đều được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất trực tiếp bằng nước, và thành phần được xác định bằng phương pháp GC/MS

Hình 2. Cây hương thảo có thể trồng trong chậu nhỏ làm kiểng

Hàm lượng thành phần các chất có trong tinh dầu thiên nhiên phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện khí hậu, đất đai, thời gian thu hoạch trong năm, trong ngày, điều kiện chăm sóc, nước ,... chính vì vậy mà cùng một loại tinh dầu nhưng thành phần mỗi nơi, mỗi vùng đều khác điều đó dẫn tới là đổi khi cùng là tinh dầu hương thảo nhưng lại có mùi rất khác nhau.

Hình 3.Đổ thị thể hiện sự khá nhau về hàm lượng các chất trong tinh dầu hương thảo có nguồn gốc khác nhau


Có trường hợp tinh dầu hương thảo còn có mùi giống như khuynh diệp, nó có thể được giải thích vì hai loại tinh dầu này có thành phần khá giống nhau, chỉ khác hàm lượng (trong 10 thành phần chính thì có tới 9 thành phần giống nhau: p-cymene , linalool, g-terpinene, b-pinene, a-pinene, 1,8-cineole,  thymol, Terpinen-4-ol, Globulol, a-terpineol. Và thậm chí trong một vài trường hợp hương thảo còn có hàm lượng eucalyptol lên tới 40%.

Hình 4. Đồ thị so sánh thành phần của hai loại tinh dầu hương thảo và khuynh diệp


1,8-Cineole


a-terpineol


alpha-pinene


beta-pinene


gamma-Terpinene


Glubulol


Linalool


p-Cymene


terpinen 4-ol


thymol

Tài liệu tham khảo:
http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/ffj.2730070411/full
http://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/10412905.2000.9699530

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Theo dõi Facebook

Bài viết mới nhất

Bài viết phổ biến

Lưu trữ

Người theo dõi