Quy trình nhân giống cây hương thảo từ cành


Cây hương thảo có tên khoa học là Rosmarinus officinalis, là thực vật có hoa trong họ hoa môi, có xuất xứ từ khu vực Địa Trung Hải, cây thích hợp với khí hậu có nhiều nắng, khô ráo và đất trồng thích hợp là loại đất dễ thoát nước.
H1. Cây hương thảo được trồng tại The Seed Garden – Lâm Hà – Lâm Đồng,

*Lâm Hà là nơi có nhiệt độ trung bình vào khoảng 21oC (số liệu cũ – hiện nay có thể hơn) với biên độ dao động nhiệt độ cao, nhiệt độ ban đêm có thể xuống 18 độ và ban ngày có thể lên tới 33 oC thậm chí 35 oC, thời tiết có thể chia thành 2 mùa khô - mưa, và hiện nay mua khô hanh kéo dài hơn 7 - 8 tháng.*

Cây hương thảo có thể được nhân giống từ hạt hoặc từ cành, hiện nay tại Việt Nam hầu hết cây hương thảo đều được nhân giống từ cành. Vậy các bước nhân giống từ cành có thể được tiến hành như thế nào?

Bước 1: Chọn cây giống – cây giống là cây khỏe mạnh, không mang bệnh (đặc biệt là không bị nấm) – thường được chọn từ vườn trồng trước đó.
H2. Vườn cây hương thảo - The Seed garden

Bước 2: Chọn cành giống – cành giống hương thảo là cành phát triển tốt – to mập không bị dập, không bị khô lá.

H3. Chọn cành hương thảo

Bước 3: Chuẩn bị đồ nghề tới vườn cắt cành J ( kéo cắt cành các bạn nhớ làm sạch để tránh lấy nhiễm chéo)
H4. Cắt cành hương thảo - kéo cần được làm sạch

Bước 4: Cành cắt làm giống thường có độ dài là 15 cm, sau khi cắt về thì loại bỏ phần lá ở 8 cm phía gốc, để lại 7 cm lá phần ngọn.

Bước 5: Ươm cành thôi nào – cành sau khi cắt bạn có 2 lựa chọn (1) – cho vào trong một ly nước và chờ mọc rễ sau đó trồng ra chậu (2) – ươm vào trong giá thể khoảng 1 tháng sau cây sẽ cho bộ rễ khỏe và chuyển ra chậu.

Cành hương thảo sau khi ươm vào trong giá thể cần được tưới nước thường xuyên để giữ ẩm.

Bước 6: Chuyển cây con ra chậu - sau khi cây con ươm có bộ rể khỏe mạnh thường sau 2 tuần – 1 tháng bạn nên chuyển cây ra chậu đất để cây phát bộ rễ.

Bước 7: trồng cây ra đất hoặc chuyển qua chậu lớn hơn (vì trong chậu nhỏ, ít dinh dưỡng và khó trữ ầm) nên nếu bạn muốn cây phát triển tốt phải chuyển ra đất hoặc chậu to hơn thường là từ 1 tháng đến 2 tháng sau khi cây được chuyển ra chậu nhỏ.
Cây hương thảo sau 2 tháng chuyển ra chậu lớn, đặt tại ban công 

Chúc các bạn có những cây hương thảo thật khỏe mạnh để hái lá nấu ăn và đặt đầu giưởng ngủ giúp ngủ ngon hơn.

P/S: Bạn nào copy nhớ ghi nguồn nhé, cảm ơn!

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Theo dõi Facebook

Bài viết mới nhất

Bài viết phổ biến

Lưu trữ

Người theo dõi